Những việc nên làm vào ngày Lễ Phật Đản

Lễ Phật Đản 2018 như thường lệ cũng sẽ được tổ chức vào rằm tháng 4 âm lịch. Theo đó, ngày 29.5 dương lịch chính là ngày 15.4 âm lịch, là ngày mà Đại Lễ Phật Đản diễn ra.

Vào ngày Phật Đản, theo lời khuyên của nhà Phật, ta hãy sống trọn vẹn, ý nghĩa và yêu thương mọi người xung quanh. Bởi cuộc sống tốt đẹp, tâm hồn đạo đức là món quà ý nghĩa nhất để tặng cho cuộc đời và thể hiện lòng biết ơn đối với Đức Phật.

Hơn hết, phật tử nên đến chùa để phụ nhà chùa làm các công tác chuẩn bị cho đại lễ. Còn nếu không có điều kiện, thì sự có mặt của ta trong ngày đại lễ cũng giúp ích được rất nhiều.

Nếu có khiếu về văn thơ, hãy sáng tác để ca ngợi Phật Đản, ca ngợi Phật Pháp, đạo đức của con người.

Lễ rước mừng Đại lễ Phật Đản của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam. (Ảnh: Internet)

Vào ngày lễ Phật Đản, bạn nên lau dọn, vệ sinh nhà cửa tươm tất và trang trí nơi thờ Phật thật đẹp.

Phật tử cần gửi thiệp mừng Phật Đản đến với bạn bè, gia đình để nhắc nhở về một ngày trọng đại và mang ân phúc, niềm vui của Phật đến với mọi người.

Vì thiệp Phật Đản chưa thịnh hành nên phật tử có thể gửi bằng thiệp điện tử, e-mail hay chân thành hơn là một cánh thiệp tay với những lời chúc ấm áp và chân thành.

Nếu có điều kiện, phật tử nên tổ chức một buổi họp gia đình với những món ăn chay, tâm sự về chuyện Phật Pháp dưới mái ấm gia đình. Sau đó, cùng rủ mọi người lễ Phật, tụng kinh, tu hành để trọn vẹn ý nghĩa.

Ở nhà, nên lau dọn, vệ sinh nhà cửa. Bàn thờ Phật phải được lau dọn, tươm tất và trang trí thật đẹp. Có thể tụ họp các Phật tử khác, tổ chức một buổi lễ Phật Đản nhỏ, trang nghiêm, có tu tập, ăn chay, lễ tắm Phật, văn nghệ…

Lễ tắm Phật vào ngày Lễ Phật Đản. (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, nên làm những công tác xã hội, bảo vệ môi trường như dọn rác ở khu phố, đường xá. Nên làm từ thiện như tặng tiền, gạo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Còn những người bạn đạo thì món quà về Pháp Bảo vẫn là điều ý nghĩa và quý báu nhất trong cuộc đời của người Phật tử. Việc làm phúc thể hiện lòng từ bi mà Đức Phật đã dạy. Nên coi đây như là một việc ý nghĩa nhất để cúng dường lên Chư Phật.

Vào ngày lễ Phật Đản diễn ra, các Phật tử theo lời Phật dạy, không sát sinh, mọi người đều ăn chay.

Các Phật tử cũng có các hoạt động tự phát như thả chim, thả cá phóng sinh, tạo niêm vui và hiến dâng sự sống cho muôn loài.

Tất cả các hoạt động đều được diễn ra trong không khí thành kính, tuân theo lời Phật tổ chức khiêm nhường, không gây tốn kém, không phung phí, sống sao cho tốt đời đẹp đạo, hướng con người ta tới Chân Thiện Mỹ với tấm lòng từ bi hỷ xả.

Mỗi người nên bớt đi cái đố kỵ, kiêu căng, sân hận, ích kỷ, sống tha thứ và chan hòa hơn với mọi người, cùng nhau hưởng bình an, hạnh phúc.

Our Reader Score
[Total: 0 Average: 0]

Leave A Comment