MUA ĐẤT DƯỠNG SANH CHO CHA MẸ LÀ HIẾU ĐẠO

Mua đất dưỡng sanh cho cha mẹ, NÊN HAY KHÔNG???

Nếu như chữ hiếu thời xưa còn mang nặng tính áp đặt, lễ nghi thì chữ hiếu thời nay được xây dựng dựa trên sự thấu hiểu, sẻ chia và tâm lý. Chữ hiếu không phụ thuộc vào hoàn cảnh và điều kiện mà là do nhận thức của mỗi người quyết định.

Báo hiếu cha mẹ – mỗi người một cách

Đức Phật đã dạy rằng, trên đời này có hai người mà ta khó có thể đền đáp hết công ơn, đó là cha và mẹ. Bởi họ là người sinh ra ta, nuôi dưỡng và lo lắng cho ta cho tới khi nhắm mắt xuôi tay. Cha mẹ chính là hai vị Phật thiêng liêng mà ta phải biết tri ân, báo hiếu cho đến hết cuộc đời.

Bày tỏ lòng hiếu thảo ấy như thế nào thì mỗi người lại có một cách thể hiện khác nhau. Người có điều kiện thì mang đến cuộc sống đủ đầy về vật chất, người không có điều kiện thì an ủi về tinh thần. Nếu chỉ báo hiếu khi cha mẹ còn sống thì chưa đủ, có người lại mong muốn được tỏ lòng biết ơn bằng cách lo cho cha mẹ cả nơi an giấc ngàn thu, để cha mẹ được sống an vui ở tuổi già.

Công viên Tượng Địa Tạng. (Ảnh: BĐAV)

Khu gia tộc tại Công viên nghĩa trang Bình Định An Viên,. (Ảnh: BĐAV)

Thế nhưng, vẫn có một số người cho rằng tuyệt đối không nên đề cập đến vấn đề này, vì đó là “bất hiếu”. Trích theo lời dạy của một sư thầy: “việc mua đất dưỡng sanh trước là bất hiếu hay sợ Cha mẹ tưởng mình mong họ mất sớm là suy nghĩ sai lầm, bởi sinh – lão – bệnh – tử là quy luật tự nhiên của một kiếp người, nên nếu nhắc đến cái chết cũng không phải là một điều bất ngờ.

Con người, giữa sự sống và sự chết đều có nhân duyên, phước duyên hay nghiệp báo, nên với những người con có ý định mua đất dưỡng sanh cho các bậc sinh thành không thể xem là bất hiếu. Trái lại, đó là sự chu toàn bổn phận báo hiếu cha mẹ một cách trọn vẹn, nhiều khi lại khiến cho cha mẹ vui mừng hơn nữa, vì đã biết được “căn nhà mới” của mình vào lúc cuối đời. Theo như trong đạo Phật, đó chính là một cách thể hiện hiếu đạo.”

Sư thầy cũng giải thích thêm: “Phật giáo dạy chúng ta quan tâm tới cha mẹ ở hai phương diện: vật chất và tinh thần. Vật chất sao cho cha mẹ được no đủ, không thiếu thốn và bằng lòng với cuộc sống thực tại. Tinh thần là làm cho cha mẹ được an vui, hướng cho cha mẹ cuộc sống tốt đẹp về mặt nhận thức.

Nếu mỗi ngày, người con biết quan tâm, chăm lo cho cha mẹ thì việc mua đất dưỡng sanh là thể hiện đạo hiếu của người làm con và rất đáng được trân trọng. Nhưng nếu người con bỏ mặc cha mẹ khi họ còn sống rồi bỗng dưng mua đất xây những ngôi mộ thật to cho cha mẹ để báo hiếu thì chữ hiếu đó đã không còn được trọn vẹn. Do vậy, để làm tròn chữ hiếu bản thân mỗi người cần phải hiểu rõ thế nào là ý nghĩa của sự hiếu thuận”.

Đất dưỡng sanh – món quà đặc biệt

Nói về việc các công viên nghĩa trang được xây dựng ngày càng nhiều, sư thầy cho rằng: “Việc thành lập những công viên nghĩa trang như Bình Định An Viên là cách làm tốt đối với xã hội. Những người có đạo tâm xây dựng nên những nơi “an nghỉ vĩnh hằng” đẹp và hiện đại, không chỉ giúp chia sẻ gánh nặng với nhà nước khi các nghĩa trang cũ đang dần đóng cửa mà còn giúp cho mọi người được an tâm lúc cuối đời thì mua đất dưỡng sanh trước là một phương cách tốt”.

Mặc dù mới hoàn thành Giai đoạn 1 của dự án, nhưng Công viên nghĩa trang Bình Định An Viên đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Ông Nguyễn Đình Toàn, ở phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn chia sẻ: “Sinh – lão – bệnh – tử là quy luật, không thể tránh khỏi. Vợ chồng tôi tuổi cũng đã cao, mong muốn sau khi mất được an táng tại một nơi thoáng đãng, xanh – sạch – đẹp và không quá xa thành phố để con cháu tiện việc thăm nom, tưởng nhớ. Tôi thấy phong thủy, quang cảnh, kiến trúc của Công viên nghĩa trang này đẹp, phù hợp ý nguyện, nên đã chọn mua 2 lô đất ở đây để đến lúc trăm tuổi về với tiên tổ mọi việc cũng bớt cập rập!”. Anh Nguyễn Ngọc H. ở cùng phường Trần Quang Diệu cũng đã lựa chọn 2 lô đất ở Công viên nghĩa trang Bình Định An Viên để lo chuyện hậu sự cho người thân. “Cha mẹ đã lớn tuổi nên rất quan tâm đến chuyện an nghỉ sau khi đã mất và mong muốn được chôn cất gần nhau. Tôi đã suy nghĩ rất nghiêm túc về chuyện này và quyết định chọn mua 2 lô đất ở đây. Được “mục sở thị” địa điểm tôi đã chọn, hai cụ vui lắm!”- anh Nguyễn Ngọc H. tâm sự.

Một góc Công viên nghĩa trang Bình Định An Viên (Ảnh: BĐAV)

Xã hội ngày càng phát triển, ngoài việc đủ đầy về vật chất thì đời sống tinh thần cũng cần được quan tâm, đặc biệt là đối với các bậc sinh thành. Đất dưỡng sanh có thể là một món quà “khác lạ” nhưng đối với nhiều người, đó lại là một món quà tinh thần vô giá mà không phải ai cũng có thể thấu hiểu và có cơ hội để được cho và nhận.

Our Reader Score
[Total: 0 Average: 0]

Leave A Comment