Nghĩa trang Novodevichy nằm cạnh tu viện cùng tên, là một trong những nghĩa trang nổi tiếng nhất nước Nga và thế giới, nơi những nhân vật lỗi lạc nhất trong lịch sử Liên Xô và nước Nga đang yên nghỉ mãi mãi. Ở nơi này thời gian như ngừng lại, một không gian không quá rộng lớn, nhưng trang nghiêm và trầm mặc.
Đi từ cổng của nghĩa trang, mộ của diễn viên Tatiana Samoilova nằm ngay trên con đường chính và nhìn cứ như bà mới được chôn hôm qua, vì đất còn mới, mộ chưa xây, chưa có tên, dù bà đã mất năm 2014 ở tuổi 80. Nhưng một tấm ảnh được đặt ngay ngắn trên mộ thì không ai là không nhận ra và dừng lại để ngắm. Đấy là tấm ảnh chụp bà trong vai Anna Karenina trong bộ phim cùng tên làm năm 1967 của đạo diễn Aleksandr Zarkhi. Người phụ nữ đẹp lạ lùng này có mái tóc đen, đôi mắt cũng đen láy nhưng buồn bã. Bà đã luôn là một trong số những diễn viên nổi tiếng nhất và được yêu thích nhất trong lịch sử điện ảnh Liên Xô, nhờ những vai diễn bất hủ của mình. Nhưng nhìn thấy nấm mồ có vẻ đơn sơ của bà, lại thấy chạnh lòng. Bà đấy ư, người phụ nữ đẹp của một thời, người đã không thể đến với Hollywood vì bị chính quyền cấm đoán và đe doạ, người có một cuộc sống cá nhân quá sóng gió?
Mộ của Vyacheslav Tikhonov khác hẳn, giống như một nơi để những người yêu điện ảnh theo kiểu hoài cổ hành hương đến mỗi tuần. Ông nằm đó, trong một ngôi mộ đẹp đẽ, được xây sau khi ông qua đời năm 2009. Có một bức tượng đồng được dựng lên trên mộ, nhìn như người thật còn đang sống, với một cái nhìn điềm đạm nhưng trìu mến. Ai đó đã đặt một bức ảnh của ông dưới chân bức tượng. Đấy là Tikhonov đầy chất đàn ông và lãng tử, Tikhonov của những vai diễn kinh điển, Tikhonov của “17 khoảng khắc mùa xuân” đã đi vào lịch sử như là một trong những loạt phim truyền hình hay nhất của Liên Xô trong thế kỷ 20. Ông và vai diễn của mình vẫn sống mãi, cũng như những vai diễn của Samoilova, trong đó có Anna Karenina, và vai Veronika, trong “Khi đàn sếu bay qua” (1957), một siêu phẩm của điện ảnh Liên Xô làm về đề tài chiến tranh vệ quốc.
Dừng chân đến Moskva, đi qua những ngôi mộ khác, những phần lịch sử gắn liền với họ được thể hiện giúp ta hiểu rõ phần nào. Tikhonov và Samoilova chỉ là hai trong số rất nhiều tên tuổi lớn gắn liền với lịch sử Liên Xô ngày trước và nước Nga sau này nằm lại ở đây, còn có các chính trị gia, nhạc sĩ, nhà văn, ca sĩ, tướng lĩnh Hồng quân và các tổng công trình sư hàng không vĩ đại (như Mikoyan, cha đẻ máy bay Mig, hay Ilyushin, nhà chế tạo máy bay IL).
Nơi những vĩ nhân nằm lại
Có hàng nghìn vĩ nhân Nga đã nằm lại ở nơi đây, trong những nấm mồ được xây dựng rất đẹp, trông như những tượng đài. Những dòng chữ dành cho họ rất ngắn gọn và giản dị, bởi người sống tin rằng, chỉ cần nhìn tên họ là đủ biết đấy là ai, và ngay lập tức, những câu chuyện về họ sẽ hiện ra trước mắt chúng ta.
Đi dọc những con đường trong nghĩa trang dưới bóng cây mát rượi, thăm mộ của những người mà ta biết tên và những câu chuyện của họ, cứ như thấy lịch sử của một quốc gia rộng lớn đã và đang có những tác động lớn lao đối với thế giới hiện ra trước mắt. Họ đã tạo ra cả một xu thế lịch sử trong thế kỷ 20, đã là những nhân vật của các cuộc chuyển giao giữa các thời đại và đã là những con người làm nên lịch sử theo cách của riêng mình.
Có những ngôi mộ thật đặc biệt, như của Boris Eltsin, Tổng thống đầu tiên của nước Nga. Ông qua đời năm 2007 và được đưa vào nghĩa trang Novodevichy, trong một ngôi mộ được thiết kế như một lá cờ Nga đang bay. Cách đó chỉ chừng 20 mét là mộ của nghệ sĩ cello hàng đầu thế giới Rostropovich, người mất sau Eltsin không lâu.
Không xa đấy bao nhiêu là mộ của lãnh tụ thời Xô viết Khrushev, người sau khi chết không hề được chôn cất ở chân tường điện Kremlin như nhiều nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Liên Xô. Ông nằm đó cùng với một vài người thân trong gia đình, trong đó có con trai ông, một phi công không quân Nga đã hy sinh trong chiến tranh vệ quốc. Ngôi mộ của người kế nhiệm Stalin này được thiết kế rất đặc biệt, với tượng của ông chia thành hai nửa đen trắng, thể hiện hai phần sáng tối của đan xen đã tác động như thế nào đến lịch sử Liên Xô và thế giới của ông.
Rất nhiều những chính trị gia khác, như nhà ngoại giao Kollontay và Gromyko, những nhà văn lớn như Chekhov, Gogol, các nhà soạn nhạc vĩ đại như Prokofiev hay Shostakovich, các nhà thơ Xô viết như Mayakovsky, vợ của Stalin và vợ của Tổng thống đầu tiên và cuối cùng của Liên Xô Gorbachev, hay đạo diễn Eisenstein, nữ anh hùng thời chống phát xít Đức Zoya… cũng nằm ở đây.
Có khi nào đó, ở thế giới bên kia, trong một đêm vắng lặng của nghĩa trang Novodevichy, bỗng vang lên tiếng hát của giọng opera bất hủ Shalyapin, tiếng đọc thơ của Mayakovsky, tiếng kéo cello của Rostropovich, và rồi cùng lúc, vang lên tiếng tranh luận của Khrushev và Eltsin về việc tại sao Liên Xô sụp đổ và bước vào một khúc quanh định mệnh của lịch sử, mà ở đó, Eltsin là người lèo lái con tàu? Không ai biết được.
Đấy không chỉ là nơi mà họ an nghỉ sau những cuộc đời đầy sóng gió, hoặc vinh quang, hoặc lắm tranh cãi, nhưng cũng để lại rất nhiều dấu ấn trong lịch sử loài người, mà còn là những công viên rợp bóng cây xanh, yên tĩnh và trầm mặc. Và rồi, trong một thoáng suy niệm sau khi thăm mộ họ, bao giờ tôi cũng nghĩ đến việc họ sẽ còn tiếp tục đối thoại với nhau trong lòng đất, và đối thoại với chính chúng ta, những người còn sống, qua những gì họ đã để lại.
Trong những cơn gió nhẹ của một buổi chiều tại nghĩa trang nổi tiếng Novodevichy, ta chợt cảm nhận văng vẳng bên tai những câu hát của một bản tình ca Nga đã từng nghe từ bé và rồi cảm nhận lịch sử như đang ùa về, gói gọn trong một không gian nhỏ bé vài chục hectare này. Họ nằm đó, suy niệm về những gì đã qua và chính họ cũng đang nhắn nhủ chúng ta về cuộc đời, về lịch sử, về những cuộc chiến tranh đẫm máu, về hoà bình, về những vần thơ và điệu nhạc, về những gì đã xảy ra và đã không thể xảy ra, trong một thế giới không tồn tại chữ “nếu”…
(Theo thethaovanhoa.vn).
Leave A Comment